การเขียนประกาศ

ประกาศแบ่งเป็น 2 ประเภท

1. ประกาศตามแบบราชการ  ประกอบด้วยส่วนสำคัญต่อไปนี้ คือ


       1. ชื่อหน่วยงานหรือองค์การที่ออกประกาศ

       2. ชื่อเรื่องที่ประกาศ

       3. เนื้อความที่ประกาศ ซึ่งมีอย่างน้อย 2 ส่วน คือ

           – เหตุผลหรือความเป็นมาที่ออกประกาศ

          – ข้อความที่ให้ปฎิบัติจุดประสงค์สำคัญซึ่งมีทั้งรายละเอียดและเงื่อนไขต่างๆ

             รวมทั้งขั้นตอนในการปฏิบัติ แบ่งใจความตามหลักการย่อหน้า ใช้ภาษาระดับทางการ                               หรือกึ่งทางการ

       4. วันเดือนปีที่ออกประกาศ

       5. ลงนามชื่อและตำแหน่งของผู้ออกประกาศ

หลักการใช้ภาษาในการเขียนประกาศ

       1. บอกความต้องการให้ชัดเจน

       2. ให้รายละเอียดประกอบตามที่จำเป็น

       3. ใช้ประโยคสั้น ๆ เขียนให้ใจความกระชับติดตามหรือไม่

       4. ส่งสารให้ได้ผู้รับสารตัดสินใจได้ว่าสมควรติดตามหรือไม่

ตัวอย่างประกาศของราชการในปัจจุบัน





2.ประกาศทั่วไป

     หลักการเขียนประกาศแบบกิจธุระทั่วไป  มีดังนี้

       1.ไม่จำเป็นต้องมีรูปแบบตายตัวอย่างประกาศแบบทางการ  เช่น ไม่ลงชื่อและตำแหน่งผู้ประกาศ

       2.ข้อความใช้ภาษาแบบโฆษณาหรือระดับสนทนา อาจใช้คำที่มีใจความเกินจริงหรือคำที่คล้องจอง

ประกาศรับสมัครงาน

       1.ตำแหน่งและลักษณะงาน เช่น ผู้จัดการฝ่ายขาย ไปต่างจังหวัดได้

       2.คุณสมบัติของผู้สมัคร เช่น เพศ อายุ การศึกษา ประสบการณ์ สถานภาพการแต่งงาน และการรับ              ราชการทหาร

      3.เงินเดือน สวัสดิการ

     4.เอกสารที่เกี่ยวข้อง  เช่น หลักฐานวุฒิการศึกษา  ใบรับรองประสบการณ์หรือความประพฤติ สำเนา            ทะเบียนบ้าน รูปถ่ายขนาด ๑ นิ้ว จำนวน ๑ รูป

     5.กำหนดวันเวลาที่รับสมัคร


     6.สถานที่หรือหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ

ประกาศขายหรือให้เช่าสถานที่และสิ่งของ  

     1.ชนิดและคุณสมบัติของสถานที่และสิ่งของ
     2.จำนวนสถานที่ิสิ่งของ
     3.ราคา
     4.สถานที่หรือหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ
     5.กำหนดเวลาติดต่อ

ประกาศให้บริการ
   ประกาศให้บริการ เช่น ปาฐกถา  การบรรยาย การสอน  การแสดง  ควรมีรายการดังนี้
     1. ผู้จัดบริการ
     2. ชนิดของบริการ
     3. ลักษณะของบริการ
     4. สถานที่ที่ให้บริการ
     5. กำหนดเวลาที่ให้บริการ
     6. ค่าบริการ (ถ้ามี)

ประกาศเกี่ยวกับของหาย
   ประกาศเกี่ยวกับของหายมี 2 หาย คือ ประการของหาย  และประกาศให้ไปรับคืนของหาย

หลักการเขียนประกาศของหาย มีดังนี้
     1. บอกชนิดและลักษณะของสิ่งของที่หาย
     2. บอกสถานที่และเวลาที่หาย
     3. บอกบุคคลหรือสถานที่ติดต่อส่งคืนเมื่อพบสิ่งของ
     4. แสดงความขอบคุณ และอาจกำหนดรางวัลตอบแทน

หลักการเขียนประกาศให้ไปรับคืนของหาย  มีดังนี้
     1. บอกชนิดของสิ่งของที่พบ ไม่ต้องบอกลักษณะเจาะจงและรายละเอียดของส่ิงที่พบ
     2. บอกหลักฐานที่ต้องนำไปแสดงความเป็นเจ้าของจริง

     3. บอกบุคคล สถานที่ และกำหนดเวลาติดต่อรับของคืน




















ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สัมผัสในการแต่งกลอน

การเล่นคำ